แผงโซล่าเซลล์ มีอายุการใช้งานนานแค่ไหน


แผงโซล่าเซลล์มีอายุการใช้งานนานแค่ไหน

คำแนะนำ: แผงโซล่าเซลล์ไม่ได้มีอายุใช้งานได้ตลอดไป

 

การใช้แผงโซล่าเซลล์เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สามารถสร้างประโยชน์มากมายให้เจ้าของบ้านที่ติดตั้งโซล่าเซลล์ ไม่เพียงแต่ลดต้นทุนด้านพลังงาน  แต่ยังเพิ่มมูลค่าบ้านอีกด้วย และช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ อย่างไรก็ดี แผงโซล่าเซลล์ก็มีราคาค่อนข้างสูงเช่นกัน และก่อนจะลงทุนติดตั้งโซล่าเซลล์คุณควรทำความเข้าใจว่าจะใช้แผงโซล่าเซลล์ได้ยาวนานกี่ปี

เนื้อหาส่วนนี้ตอบคำถามได้ว่าแผงโซล่าเซลล์มีอายุการใช้งานนานเท่าใด ตลอดจนปัจจัยบางประการที่ส่งผลต่ออายุการใช้งาน และวิธีทำให้แผงโซล่าเซลล์มีอายุการใช้งานยาวนานขึ้นเพื่อสร้างประโยชน์ให้คุณได้มากที่สุด 

แผงโซล่าเซลล์อยู่ได้นานแค่ไหน

เพื่อตอบคำถามว่าแผงโซล่าเซลล์อยู่ได้นานแค่ไหน เราควรกำหนดนิยามประสิทธิภาพที่ลดลงก่อน ในต่างประเทศมักชี้วัดว่าประสิทธิภาพลดลง คือ "ประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าของแผงโซล่าเซลล์เมื่อเวลาผ่านไป" 

การเสื่อมประสิทธิภาพของแผงโซล่าเซลล์ เป็นปัจจัยสำคัญในช่วงเวลาที่คุณคาดหวังให้แผงโซล่าเซลล์ของคุณยังคงผลิตกระแสไฟฟ้าอยู่ได้ ข้อมูลทั่วไปมักระบุว่าแผงโซล่าเซลล์มีอัตราการเสื่อมประสิทธิภาพประมาณ 0.5 – 0.8% ต่อปี (โดยในปีแรก อาจจะมีการเสื่อมประสิทธิภาพอยู่ในระดับสูงถึง 2%) ดังนั้น หลังจากใช้งานไป 20 ปี แผงโซล่าเซลล์จะสามารถผลิตไฟฟ้าได้ประมาณ 80-90% ของกระแสไฟฟ้าที่ผลิตได้ในตอนที่เพิ่มเริ่มใช้งานใหม่ๆ

บนพื้นฐานของข้อมูลที่ผู้ผลิตแผงโซล่าเซลล์มักจะรับประกันประสิทธิภาพการผลิตที่ระดับ25 ปีหรือมากกว่า และในหลายๆกรณี แผงโซล่าเซลล์จะมีอายุการใช้งานยาวนานถึง 30 ปีหรือมากกว่านั้น

 

ปัจจัยที่ส่งผลต่ออายุการใช้งานแผงโซล่าเซลล์

มีปัจจัยหลายประการที่สามารถส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของแผงโซล่าเซลล์ และเพิ่มหรือลดอายุการใช้งานได้ดังนี้

1) คุณภาพ

เช่นเดียวกับสิ่งต่างๆ ส่วนใหญ่ คุณภาพ วัสดุ และประเภทของแผงโซล่าเซลล์ที่คุณติดตั้งจะส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานและอายุการใช้งานของแผงโซล่าเซลล์ แม้ว่าวัสดุคุณภาพต่ำอาจมีราคาที่ถูกกว่า แต่ก็อาจเสื่อมประสิทธิภาพได้เร็วกว่าด้วย

2) ภูมิอากาศ

สภาพอากาศบางอย่าง อาจทำให้อายุการใช้งานของแผงโซล่าเซลล์ลดลง หากคุณอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีอุณหภูมิสุดขั้ว ฝนตกหนัก และมีลูกเห็บ คุณอาจพบว่าแผงโซล่าเซลล์ของคุณเสื่อมสภาพเร็วขึ้น

3) การติดตั้ง

วิธีติดตั้งโซล่าเซลล์ และอุปกรณ์จับยึดแผงโซล่าเซลล์ อาจส่งผลต่ออัตราการเสื่อมสภาพเช่นกัน 

4) การซ่อมบำรุง 

แผงโซล่าเซลล์มีอายุการใช้งานยาวนานเมื่อได้รับการบำรุงรักษาอย่างดี แผงโซล่าเซลล์อาจเสื่อมสภาพเร็วขึ้นหากมีความสกปรก หรือไม่ได้รับการบำรุงรักษาเป็นประจำ

 

วิธีทำให้แผงโซล่าเซลล์มีอายุการใช้งานนานขึ้น

อย่างที่คุณเห็น ปัจจัยบางอย่างที่นำไปสู่การเสื่อมสภาพของแผงโซล่าเซลล์นั้นควบคุมได้ ในขณะที่ปัจจัยอื่นๆ ไม่สามารถควบคุมได้ ปัจจุบันมีขั้นตอนมากมายที่คุณสามารถทำได้เพื่อใช้แผงโซล่าเซลล์ของคุณให้เกิดประโยชน์สูงสุด

วิธีที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งในการทำให้แผงโซล่าเซลล์ของคุณใช้งานได้นานขึ้นคือการทำงานร่วมกับผู้ให้บริการที่เชื่อถือได้ ขั้นแรก ผู้ให้บริการที่เชื่อถือได้จะทำให้แน่ใจว่าคุณได้แผงโซล่าเซลล์คุณภาพสูงที่ทำจากวัสดุที่มีคุณภาพ นอกจากนี้ ผู้ให้บริการที่ดีจะตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ติดตั้งโซล่าเซลล์อย่างถูกต้อง สุดท้าย ผู้ให้บริการที่ดีจะจัดให้มีการตรวจสอบบำรุงรักษาเป็นประจำเพื่อให้แน่ใจว่าทุกอย่างทำงานอย่างถูกต้อง(ดูบริการหลังการขายของเรา)

นอกจากนี้ยังมีสิ่งที่คุณสามารถทำได้ด้วยตัวเองเพื่อให้แผงโซล่าเซลล์ของคุณมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น ตัวอย่างเช่น ตรวจสอบให้แน่ใจว่าแผงโซล่าเซลล์ของคุณไม่มีเศษจากกิ่งไม้ ใบไม้ฝุ่นมีน้ำขัง และอื่นๆ ดังนั้น การรักษาแผงของคุณให้สะอาดเป็นวิธีที่ดี และง่ายที่สุดวิธีหนึ่ง

คุณควรเปลี่ยนแผงโซล่าเซลล์เมื่อใด

แผงโซล่าเซลล์ที่ดีสามารถอยู่ได้ตั้งแต่ 20 ถึง 30 ปีขึ้นไปสิ่งสำคัญคือต้องใส่ใจกับประสิทธิภาพการทำงาน หากแผงโซล่าเซลล์ของคุณยังอยู่ในสภาพที่ดีและผลิตไฟฟ้าได้เพียงพอ ก็อาจไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแผงใหม่ ในทางกลับกัน หากคุณพบว่าค่าไฟฟ้าของคุณสูงขึ้นเนื่องจากแผงโซล่าเซลล์ของคุณไม่ได้ผลิตไฟฟ้าได้อย่างที่ควรจะเป็น  นั่นก็อาจถึงเวลาที่คุณต้องแผงโซล่าเซลล์แล้ว

บทสรุป

แผงโซล่าเซลล์ถือเป็นการลงทุนทางการเงินที่สำคัญให้กับบ้านของคุณ  ระบบเหล่านี้จะอยู่กับคุณได้หลายสิบปี และคอยช่วยคุณประหยัดบิลค่าไฟได้อย่างสบายๆ

 

Visitors: 41,453