การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ในโรงงานอุตสาหกรรม

 

โซล่าเซลล์ โรงงานอุตสาหกรรม (Solar Rooftop) คืนทุนให้ภาคธุรกิจด้วยโซล่าเซลล์

หากคุณเป็นเจ้าของโรงงานที่ต้องการลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์อาจเป็นทางออกที่คุณต้องการ โดยเนื้อหาจะครอบคลุมสิ่งต่างๆ ที่คุณอาจต้องรู้เกี่ยวกับการติดตั้งโซล่าเซลล์สำหรับโรงงาน รวมถึงประโยชน์ สถานที่ติดตั้ง ควรติดตั้งช่วงเวลาไหน ติดตั้งอย่างไร และปัจจัยที่ต้องพิจารณาต่างๆ

การติดตั้งโซล่าเซลล์ โรงงานอุตสาหกรรมด้วย Solar Rooftop คือ การผลิตกระแสไฟฟ้าที่ได้จากพลังงานแสงอาทิตย์ โดยการติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์หรือแผงโซล่าเซลล์บนหลังคา อาคาร โรงงานอุตสาหกรรม เมื่อแผงโซล่าเซลล์ได้รับพลังงานจากแสงอาทิตย์ พลังงานนั้นจะเข้ามายังเครื่องแปลงกระแสไฟฟ้า (อินเวอร์เตอร์) เพื่อเปลี่ยนไฟฟ้ากระแสตรงให้กลายเป็นไฟฟ้ากระแสสลับ เพื่อให้สามารถใช้งานกับอุปกรณ์ไฟฟ้า ในโรงงานอุตสาหกรรมได้ทุกชนิด โดยระบบไฟฟ้าจะมีการเชื่อมต่อจากระบบติดตั้งโซล่าเซลล์ โรงงาน Solar Rooftop  และระบบจำหน่ายของการไฟฟ้านครหลวงหรือการไฟฟ้าในส่วนภูมิภาค  ข้อดี ก็คือ สามารถนำกระแสไฟฟ้าที่ผลิตได้มาใช้งานเอง เพื่อลดค่าใช้จ่าย ลดค่าไฟในแต่ละเดือน ช่วยให้ประหยัดเงินหรือประหยัดต้นทุนได้มากขึ้น นอกจากนั้น หากมีการผลิตไฟฟ้าไม่พอใช้ อุปกรณ์ควบคุมก็จะนำไฟฟ้าจากระบบจำหน่ายไฟของการไฟฟ้ามาใช้งานเพื่อทดแทน

 

 

ทำไม โซล่าเซลล์ โรงงาน จึงคุ้มค่าสำหรับการใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมประโยชน์ของการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์สำหรับโรงงาน

การติดตั้งโซล่าเซลล์ โรงงาน หรือการนำระบบ Solar  Rooftop มาใช้ในภาคอุตสาหกรรม มีประโยชน์มากมาย  โดยประโยชน์ที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งคือการประหยัดต้นทุน ด้วยการติดโซล่าเซลล์ โรงงานสามารถลดค่าพลังงานได้ถึง 75% นอกจากนี้ พลังงานแสงอาทิตย์ยังเป็นแหล่งพลังงานที่สะอาดและนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ซึ่งหมายความว่าจะมีคาร์บอนฟุตพริ้นท์น้อยกว่าแหล่งพลังงานแบบดั้งเดิมมาก การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ทำให้โรงงานเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นและปรับปรุงโปรไฟล์ด้านความยั่งยืนได้ (sustainability index) นอกจากนี้ พลังงานแสงอาทิตย์ยังมีความเป็นอิสระด้านพลังงาน ซึ่งหมายความว่าโรงงานต่างๆ สามารถผลิตพลังงานได้เอง โดยลดการพึ่งพาโครงข่ายไฟฟ้า นี่อาจเป็นข้อได้เปรียบที่สำคัญในพื้นที่ที่ไฟฟ้าดับหรือหยุดชะงักเป็นประจำ  ดังนั้น เมื่อโรงงานอุตสาหกรรมหันมาติดโซล่าเซลล์มากขึ้น ย่อมช่วยให้ประหยัดค่าไฟแต่ละเดือนได้มาก คุ้มค่าน่าลงทุน เพราะโรงงานอุตสาหกรรมจำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง และใช้ไฟฟ้าจำนวนมาก และเมื่อมีการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์บนหลังคา นอกจากประหยัดค่าไฟแล้ว ยังช่วยลดความร้อนของหลังคาและลดการทำงานของเครื่องปรับอากาศได้อีกด้วย

 

สถานที่ติดตั้งแผงโซล่าเซลล์สำหรับโรงงาน

ในการเลือกตำแหน่งที่จะติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ จำเป็นต้องพิจารณาปัจจัยหลายประการ ได้แก่ ขนาดพื้นที่หลังคาที่มีอยู่ เป็นปัจจัยสำคัญ เนื่องจากการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์บนหลังคาได้ (solar rooftop) หากมีพื้นที่เพียงพอ การติดโซล่าเซลล์บนพื้นดินเป็นอีกทางเลือกหนึ่งหากการติดตั้งบนหลังคาไม่เหมาะสม การวางแนวของหลังคาก็มีความสำคัญเช่นกัน เนื่องจากแผงโซล่าเซลล์จำเป็นต้องได้รับแสงแดด ร่มเงาเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ควรพิจารณา เนื่องจากการบังแสงสามารถลดการผลิตพลังงานของแผงโซล่าเซลล์ได้อย่างมาก การประเมินพื้นที่ติดตั้งโซล่าเซลล์อย่างมืออาชีพสามารถช่วยระบุตำแหน่งที่ดีที่สุดสำหรับแผงโซล่าเซลล์ได้

ควรติดโซล่าเซลล์ โรงงาน ช่วงเวลาไหนจึงจะเหมาะสม

ระยะเวลาในการติดตั้งโซล่าเซลล์ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น ขนาดของระบบโซล่าเซลล์และความซับซ้อนของกระบวนการติดตั้ง การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ในฤดูร้อนมักจะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดเพราะง่ายต่อการทำงาน โดยทั่วไปกระบวนการติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์จะใช้เวลาระหว่างหนึ่งถึงสามเดือนจึงจะเสร็จสมบูรณ์ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดและความซับซ้อนของระบบ ผู้ติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์มืออาชีพสามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับเวลาที่ดีที่สุดในการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์สำหรับโรงงานของคุณ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่นี่

วิธีการติดตั้งโซล่าเซลล์ โรงงานอุตสาหกรรม

การติดตั้ง solar rooftop โรงงานประกอบด้วยหลายขั้นตอน รวมถึงการประเมินสถานที่ติดตั้ง การออกแบบระบบ การติดตั้งโซล่าเซลล์ และการบำรุงรักษาหลังการติดโซล่าเซลล์ โรงงาน ขั้นตอนการประเมินพื้นที่หน้างานเกี่ยวข้องกับการประเมินหลังคาหรือพื้นดินของโรงงานอย่างมืออาชีพ เพื่อกำหนดตำแหน่งที่ดีที่สุดสำหรับการติดตั้งโซล่าเซลล์ ขั้นตอนการออกแบบระบบเกี่ยวข้องกับการทำงานของระบบโซล่าเซลล์ที่ตอบสนองความต้องการเฉพาะของโรงงาน ขั้นตอนการติดตั้ง เช่น การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์และการเดินสายไฟจริง ขั้นตอนการบำรุงรักษามีความสำคัญต่อการทำให้แน่ใจว่าระบบโซล่าเซลล์ทำงานอย่างเหมาะสมและช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้สูงสุด รวมทั้งกระบวนการตรวจสอบระบบอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้แน่ใจว่าระบบโซล่าเซลล์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้อง

 

ระบบติดตั้งโซล่าเซลล์ Solar Rooftop (โซล่าเซลล์ โรงงาน)ประกอบไปด้วยอุปกรณ์ที่สำคัญ ดังนี้

  • แผงโซล่าเซลล์หรือแผงเซลล์แสงอาทิตย์

ภายในประกอบไปด้วยเซลล์แสงอาทิตย์จำนวนหลายๆ เซลล์ต่อรวมกัน เพื่อให้สามารถผลิตกำลังไฟฟ้าได้สูงตามที่ผู้ผลิตต้องการ ส่วนการเลือกใช้ควรคำนึงถึง 2 ปัจจัยหลัก คือ ราคาและประสิทธิภาพ ส่วนใหญ่แล้วจะนิยมใช้มี 3 ประเภท ได้แก่ เซลล์แสงอาทิตย์แบบผลึกรวม เซลล์แสงอาทิตย์แบบผลึกเดี่ยวและเซลล์แสงอาทิตย์ชนิดฟิล์มบาง โดยที่เซลล์แสงอาทิตย์แบบผลึกเดี่ยวจะมีประสิทธิภาพมากที่สุดและมีราคาสูงที่สุดด้วยเช่นเดียวกัน เนื่องจากใช้ซิลิคอนบริสุทธิ์ในการผลิตทำให้สีมีความสม่ำเสมอกันทั้งแผ่น

  • ชุดเบรกเกอร์และสายไฟ

การติดตั้งโซล่าเซลล์ โรงงานต้องใช้สายไฟที่มีความแข็งแรงทนทาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องทนทานต่ออุณหภูมิได้ไม่น้อยกว่า 80 องศาเซลเซียส และข้อต่อควรใช้สำหรับเชื่อมต่อที่สามารถกันน้ำและกันความร้อนได้ดี เนื่องจากต้องติดตั้งในสถานที่โล่งแจ้งและมีแสงแดดเข้าถึง  

  • อินเวอร์เตอร์ (Inverter) หรือเครื่องแปลงกระแสไฟฟ้า

เนื่องจากโซล่าเซลล์จะผลิตไฟฟ้าออกมาในรูปแบบของไฟฟ้ากระแสตรง แต่เครื่องใช้ไฟฟ้าส่วนใหญ่แล้วจะเป็นกระแสสลับ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมี อินเวอร์เตอร์ ทำหน้าที่แปลงกระแสไฟฟ้า จากกระแสตรงให้กลายเป็นกระแสสลับ ในการเลือกเครื่องอินเวอร์เตอร์ ผู้ผลิตจะต้องระบุช่วงกำลังไฟฟ้าจากแผงที่เครื่องสามารถรับได้ โดยสามารถหาค่าได้จากเอกสารข้อมูลทางเทคนิคต่างๆ ส่วนใหญ่แล้วค่ากำลังไฟฟ้าจะมีความใกล้เคียงกับค่ากำลังสูงสุดของแผงโซล่าเซลล์ที่มีการเชื่อมต่อ คือ อยู่ในช่วง 80-120 % ซึ่งเป็นค่ากำลังสูงสุดของแผงโซล่าเซลล์ 

  • อุปกรณ์อื่นๆ

อุปกรณ์ป้องกันไฟกระชากและฟ้าผ่า ซึ่งเป็นอุปกรณ์ช่วยลดความดันไฟฟ้า โดยอุปกรณ์ต่างๆ เหล่านี้ จะช่วยให้เครื่องจักรสามารถทำงานได้โดยไม่หยุดชะงักนั่นเอง

สำหรับการติดตั้ง Solar Rooftop โดยหลักๆ จะต้องคำนึงถึงทิศทางและความปลอดภัยเป็นหลัก ถ้าเป็นไปได้ควรตัดวงจรไฟฟ้าที่อยู่ใกล้กับจุดที่เกิดประกายไฟ และควรติดตั้งถังดับเพลิงชนิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อเป็นการป้องกัน หากมีเหตุไฟไหม้ใดๆเกิดขึ้น

ปัจจัยที่ต้องพิจารณาในการติดตั้งโซล่าเซลล์สำหรับโรงงาน อุตสาหกรรม

ในการพิจารณาติดตั้งโซล่าเซลล์ โรงงานอุตสาหกรรม ควรพิจารณาปัจจัยหลายประการเมื่อวางแผนการติดโซล่าเซลล์ ปัจจัยแรกที่ต้องพิจารณาคืองบประมาณ เนื่องจากระบบโซล่าเซลล์มีราคาค่อนข้างสูงในการลงทุนครั้งแรก ดังนั้นจึงจำเป็นต้องพิจารณาด้านต้นทุนและทางเลือกทางการเงิน ปัจจัยที่สองที่ต้องพิจารณาคือความต้องการพลังงานของโรงงาน สิ่งสำคัญคือต้องแน่ใจว่าขนาดและการออกแบบของระบบโซล่าเซลล์ตรงตามความต้องการด้านพลังงานโดยเฉพาะของโรงงาน การปฏิบัติตามกฎระเบียบเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ต้องพิจารณา เนื่องจากมีใบอนุญาตและข้อกำหนดต่างๆ ที่จำเป็นต้องปฏิบัติตาม ความยั่งยืนในระยะยาวก็มีความสำคัญเช่นกัน เนื่องจากเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้แน่ใจว่าระบบโซล่าเซลล์จะยังคงช่วยประหยัดต้นทุนและเป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมต่อไปในอนาคต

นอกจากนั้น การติดตั้งโซล่าเซลล์ที่จะคุ้มค่าการลงทุนนั้น ยังขึ้นอยู่กับการใช้ไฟฟ้าของโรงงานอีกด้วย เพราะการผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อใช้เอง จะดีที่สุด ถ้าเราใช้ไฟฟ้าส่วนใหญ่ในเวลาที่มีแสงแดด เพราะไฟฟ้าที่ผลิตได้จากโซล่าเซลล์ จะไม่สามารถเก็บไว้ได้ หากไม่มีแบตเตอรี่ โซล่าเซลล์ ซึ่งต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก  ดังนั้น การติดตั้งโซล่าเซลล์ สำหรับโรงงานที่ทำงานวันเสาร์ และอาทิตย์ จะยิ่งมีความคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น เพราะผลิตไฟฟ้าได้เท่าไหร่ก็สามารถใช้ได้ทั้งหมดงหมดนี้ ก็คือ โซล่าเซลล์ โรงงานอุตสาหกรรมและสาระน่ารู้เกี่ยวกับ Solar  Rooftop   พลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานที่ถูกใช้ทดแทนพลังงานไฟฟ้า ซึ่งนอกจากจะช่วยให้ประหยัดค่าไฟฟ้าได้ค่อนข้างมากแล้ว ยังเป็นพลังงานสะอาดที่ทำให้โลกของเราน่าอยู่มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

 

การติดตั้งโซล่าเซลล์สำหรับโรงงาน ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง

ในการติดตั้งโซล่าเซลล์สำหรับโรงงาน เจ้าของโรงงานควรพิจารณาจากผู้ให้บริการติดตั้งโซล่าเซลล์ที่มีประสบการณ์เพื่อให้แน่ใจว่าระบบได้รับการออกแบบและติดตั้งอย่างถูกต้อง นอกจากนั้น ควรปรึกษากับสถาบันการเงินเพื่อกำหนดทางเลือกทางการเงินที่ดีที่สุดสำหรับการติดตั้งโซล่าเซลล์ โรงงานของท่านต่อไป

แหล่งเงินลงทุนสำหรับติดตั้งโซล่าเซลล์ โรงงานต่างๆ

โดยทั่วไป การหาเงินลงทุนสำหรับติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ สำหรับโรงงานอุตสาหกรรม ทำได้หลายรูปแบบ เช่น แหล่งเงินทุนกู้ยืม หรือ การเช่าซื้อระบบโซล่าเซลล์ (Leasing)  และการทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาว (Power Purchase Agreement: PPA) ซึ่งปัจจุบันได้รับความนิยมค่อนข้างมาก  เนื่องจากเป็นสัญญาซื้อขายไฟฟ้าที่ผลิตได้จากระบบโซล่าเซลล์ตามสัญญาข้อตกลงการซื้อไฟฟ้าระหว่างเจ้าของโรงงาน และผู้ลงทุนที่ติดตั้งระบบโซล่าเซลล์บนพื้นที่ของโรงงาน เป็นระยะเวลาหนึ่งๆ
โดยรูปแบบการซื้อขายไฟฟ้าแบบ Private PPA นี้มักจะคิดอัตราค่าไฟฟ้าแบบคงที่ (flat rate) แบบมีส่วนลดเป็นร้อยละของค่าไฟฟ้าจากการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่าย จึงทำให้เจ้าของโรงงานจ่ายค่าไฟฟ้าถูกกว่าซื้อจากการไฟฟ้าฯ ในระยะยาว   สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ที่นี่

ติดตั้งโซล่าเซลล์ PPA

บทสรุป:

การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์สำหรับโรงงานมีประโยชน์มากมาย รวมถึงการประหยัดต้นทุน ประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อม และความเป็นอิสระด้านพลังงาน ด้วยการเลือกพื้นที่ติดตั้ง ช่วงเวลาติดตั้งที่เหมาะสม โรงงานจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากพลังงานแสงอาทิตย์ในขณะที่ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม การพิจารณางบประมาณ ความต้องการด้านพลังงาน การปฏิบัติตามกฎระเบียบ และความยั่งยืนในระยะยาวเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งเมื่อวางแผนติดโซล่าเซลล์ ด้วยความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ โรงงานของท่าน สามารถใช้ประโยชน์จากพลังงานแสงอาทิตย์และช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ 062 952 9966, 02 949 7844-8 Line id : @look24


Visitors: 41,448